Báo Đầu tư – Cát Lái tăng tốc triển khai 8 dự án hạ tầng biến vùng đất bị lãng quên thành tâm điểm phía Đông Sài Gòn.

1. Đường Nguyễn Thị Định: “Con đường đau khổ” sắp thành “con đường tơ lụa”
Mới đây, đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ cầu Giồng Ông Tố tới cầu Mỹ Thủy cũng vừa làm lễ khởi công mở rộng lên 30m, 6 làn xe. Dự kiến năm sau sẽ xong. Tưởng tượng cảnh đường rộng thênh thang, xe cộ bon bon, bà con mình đi lại cũng đỡ cực.
2. Nâng cấp đường Võ Chí Công
Đoạn 1 và đoạn 2 qua TP. Thủ Đức đang được làm, nối liền với đoạn 3 là coi như hoàn thiện luôn. Đoạn từ cầu Phú Mỹ tới cầu Phú Hữu cũng đang được đề xuất mở rộng lên 12 làn xe. Mấy cây cầu trên tuyến này như cầu Kinh Một Tấn, cầu Ngọn Ngay, cầu Kỳ Hà… cũng được làm mới luôn. Được như vầy thì sẽ không còn cảnh container nối đuôi nhau trên đường nữa.

3. Nút giao Mỹ Thủy
Nút giao Mỹ Thủy thì giao thông phức tạp nổi tiếng trước giờ. Nay thì giai đoạn 3 đã được khởi công rồi, gồm cầu vượt trên Vành đai 2, cầu Kỳ Hà 3… Khi nút giao này làm xong, khu Cát Lái phải nói là lột xác.
4. Đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu: “Mạch máu” mới của khu Đông
Tuyến này nối từ đường Nguyễn Thị Định tới nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dài khoảng 6km. Khi xong, tuyến đường này sẽ giúp giảm tải rất nhiều cho khu Cát Lái, nút giao Mỹ Thủy, cư dân cũng đỡ cảnh đi chung với xe công.

5. Đường 70-CL
Theo quy hoạch điều chỉnh đến năm 2040 của TP.HCM, trục đường 70-CL sẽ trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối liên phường (đường này hiện đã được hình thành trong Khu đô thị Cát Lái).
Khi nào đường này nối qua bên Bình Trưng Đông luôn thì cư dân bên trong KĐT Cát Lái không phải đi vòng ra Nguyễn Thị Định nữa.
6. Cầu Cát Lái: Siêu phẩm sắp thành hiện thực
Cầu Cát Lái thì bà con mình lót dép hóng mấy chục năm nay rồi. Mới đây, TP.HCM và Đồng Nai đã thống nhất xây cầu, bên Đồng Nai đang mời đầu tư luôn. Cầu này mà xong thì khỏi nói, qua Nhơn Trạch, Đồng Nai chỉ mất vài phút, kinh tế, đô thị hai bên cũng phát triển theo.
7. Metro số 6 và số 10: Kết nối trực tiếp Cát Lái với sân bay, Thủ Thiêm
Nghe nói TP.HCM quy hoạch 11 tuyến metro, trong đó tuyến số 6 và số 10 sẽ đi qua Cát Lái, kết nối thẳng tới sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ Thiêm, quận 7… Mấy tuyến này mà xong thì Cát Lái như “hổ mọc thêm cánh”, đi đâu cũng tiện.

8. Đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành: Đi thẳng tới sân bay Long Thành
Tuyến đường sắt này cũng đang được nghiên cứu, kết nối ga Thủ Thiêm với sân bay Long Thành. Có tuyến này rồi thì việc đi lại giữa TP.HCM và sân bay Long Thành sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.
Tóm lại, hạ tầng ở Cát Lái đang dịch chuyển từng bước – không ồn ào, không rầm rộ, nhưng đủ để những ai quan sát kỹ sẽ nhận ra: một vùng đất từng bị kẹt giữa cảng, xe container và những lời hứa, giờ đang dần gỡ được từng nút thắt.
Những dự án giao thông lớn – khi tách được dòng xe công ra khỏi khu dân cư, khi kết nối được các đầu mối kinh tế với nhau – sẽ không chỉ cải thiện chuyện đi lại, mà còn làm lại nhận thức về giá trị không gian sống ở khu vực này.
Và có lẽ, điều đáng nói nhất lúc này không phải là giá đất lên hay xuống, mà là Cát Lái cuối cùng cũng bước vào giai đoạn có thể được nhìn nhận đúng – như một phần đô thị đang phát triển thật sự, chứ không còn là nơi “chờ thời” như trước.
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ QUẢN LÝ BẤT ĐỘNG SẢN AKA REAL
🏫 Trụ sở chính: 110 đường B2, khu đô thị Sala, Thủ Đức, HCM
🏫 Chi nhánh: 130 đường N3C, KĐT The Global City, Thủ Đức, HCM
☎️ Hotline PKD: 0918 82 92 32
🌎 Website: https://akareal.vn/du-an/
Nguyễn Thị Thanh Diễm