Báo Cafeland – Sau nhiều năm chờ đợi, dự án cầu Cát Lái kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai đang có bước chuyển mạnh mẽ. TP.HCM đã chính thức bổ sung quy hoạch liên quan, trong khi Đồng Nai phát thông báo mời gọi đầu tư với tổng vốn hơn 19.000 tỷ đồng, mở ra triển vọng hiện thực hóa cây cầu huyết mạch thay thế phà Cát Lái.
TP.HCM bổ sung các quy hoạch liên quan
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã ký Quyết định số 1125/QĐ-TTg phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Trong đó, định hướng phát triển hệ thống hạ tầng kết nối vùng giữa TP.HCM với các địa phương lân cận; tăng cường kết nối giữa các khu vực trong thành phố nhằm tổ chức hoạt động đô thị hiệu quả; phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng được chú trọng.

Đáng chú ý theo quy hoạch, thời gian tới TP.HCM và Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng như Cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2. Trong đó, ưu tiên xây dựng Cầu Cát Lái.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về bổ sung các quy hoạch có liên quan đến dự án Cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.
Trong văn bản này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp phương án tuyến của dự án Cầu Cát Lái.
Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức cũng có công văn đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM cung cấp pháp lý, phương án dự án Cầu Cát Lái để làm cơ sở cập nhật vào đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu số 6, TP Thủ Đức.
Đối với phương án hướng tuyến Cầu Cát Lái do Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất cơ bản bám theo đường Nguyễn Thị Định, phù hợp theo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, phù hợp theo ý kiến thống nhất của 2 địa phương trước đây.
Đối với phương án tim tuyến được lựa chọn, theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, có điều chỉnh lệch cục bộ so với tim đường Nguyễn Thị Định khoảng 336m, sát sông Đồng Nai nhằm đảm bảo hành lang an toàn đối với hoạt động của cảng Cát Lái hiện hữu, thuận lợi triển khai thi công và hạn chế bố trí đường cong trên kết cấu nhịp chính (kết cấu dây văng) làm phát sinh các vấn đề phức tạp về mặt kỹ thuật.

Đáng chú ý theo quy hoạch, thời gian tới TP.HCM và Đồng Nai sẽ triển khai nhiều dự án quan trọng như Cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2, cầu Đồng Nai 2. Trong đó, ưu tiên xây dựng Cầu Cát Lái.
Mới đây, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về bổ sung các quy hoạch có liên quan đến dự án Cầu Cát Lái kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.
Trong văn bản này, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị đã được Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cung cấp phương án tuyến của dự án Cầu Cát Lái.
Bên cạnh đó, UBND TP Thủ Đức cũng có công văn đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM cung cấp pháp lý, phương án dự án Cầu Cát Lái để làm cơ sở cập nhật vào đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 phân khu số 6, TP Thủ Đức.
Đối với phương án hướng tuyến Cầu Cát Lái do Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề xuất cơ bản bám theo đường Nguyễn Thị Định, phù hợp theo Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, phù hợp theo ý kiến thống nhất của 2 địa phương trước đây.
Đối với phương án tim tuyến được lựa chọn, theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, có điều chỉnh lệch cục bộ so với tim đường Nguyễn Thị Định khoảng 336m, sát sông Đồng Nai nhằm đảm bảo hành lang an toàn đối với hoạt động của cảng Cát Lái hiện hữu, thuận lợi triển khai thi công và hạn chế bố trí đường cong trên kết cấu nhịp chính (kết cấu dây văng) làm phát sinh các vấn đề phức tạp về mặt kỹ thuật.

Cầu thay phà Cát Lái có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức, TP.HCM (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m). Ở điểm cuối dự án kết nối vào đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai.
Tổng chiều dài phần cầu và đường dẫn khoảng 11,37km, trong đó chiều dài cầu hơn 3km, rộng 33,5m thiết kế vận tốc 80km/h. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55m, đảm bảo cho tàu thuyền lưu thông trên sông Đồng Nai.
Dự án Cầu Cát Lái được chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm:
– Dự án thành phần 1 giải phóng mặt bằng phía TP.HCM với kinh phí hơn 3.600 tỷ đồng, do UBND TP.HCM triển khai thực hiện.
– Dự án thành phần 2 giải phóng mặt bằng phía tỉnh Đồng Nai với kinh phí khoảng 2.967 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.
– Dự án thành phần 3 đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái với kinh phí hơn 9.000 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT có sự tham gia của nguồn vốn ngân sách. Trong đó, nguồn vốn BOT chiếm 51%, nguồn vốn ngân sách là 49%.
– Dự án thành phần 4 đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ sau trạm thu phí Cầu Cát Lái (khoảng km 6 300) đến cuối tuyến phía Đồng Nai với kinh phí khoảng 3.779 tỷ đồng, do tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện.
Tỉnh Đồng Nai cho rằng, việc xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện hữu để tạo thành tuyến đường kết nối giao thông liên vùng giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho khu vực Đông Nam Bộ.
Nguyễn Thị Thanh Diễm
CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ QUẢN LÝ BẤT ĐỘNG SẢN AKA REAL
🏫 Trụ sở chính: 110 đường B2, khu đô thị Sala, Thủ Đức, HCM
🏫 Chi nhánh: 130 đường N3C, KĐT The Global City, Thủ Đức, HCM
☎️ Hotline PKD: 0918 82 92 32
🌎 Website: https://akareal.vn/du-an/